Giỏ hàng

CHUỘT NHÀ CẮN CÓ SAO KHÔNG? LÀM GÌ KHI BỊ CHUỘT CẮN?

CHUỘT NHÀ CẮN CÓ SAO KHÔNG? LÀM GÌ KHI BỊ CHUỘT CẮN?

Chuột cắn chảy máu có sao không? Bị chuột cắn nhẹ có sao không?

Con Chuột nhà tiếng Anh gọi là Black rat, dùng để chỉ những loại chuột chủ yếu sống gần con người, cắn phá thức ăn, vật dụng trong nhà. Thời gian gần đây, rất nhiều trường hợp được ghi nhận bị chuột cắn ngón tay, cắn chân chảy máu,...do không giăng mùng cẩn thận khi ngủ. Vậy chuột cắn có sao không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé


BỊ CHUỘT CẮN CÓ BỊ BỆNH GÌ KHÔNG?

Bị chuột cắn chảy máu, gây sốt, buồn nôn

Khi bị chuột cắn, 1 số người chủ quan không sơ cứu kịp thời, càng không đi bệnh viện kiểm tra vết thương. Từ đó dẫn đến một số biến chứng vô cùng nguy hiểm không mong muốn.

Ngoài việc đau nhứt ở vết thương, sưng, phù nề,..thì bị sốt do chuột cắn là biến chứng nghiêm trọng nhất. Tuy rất ít người bị triệu chứng này, nhưng có có thể dẫn đến tỷ lệ tử vong khoảng 13% nếu như không điều trị kịp thời.

Một người đã bị hoại tử phần chân do bị chuột cắn


CÁC LOẠI SỐT KHI BỊ CHUỘT CẮN

1. Haverhill

Bệnh Haverhill là gì?

Bệnh sốt Haverhill hay còn gọi là sốt do chuột cắn được xem là căn bệnh phát nguồn tại Ấn Độ 2000 năm trước với nguyên căn là  Streptobaccillus moniliformis

Hình thái vi khuẩn và cách thức lây truyền khi bị chuột cắn

Bệnh sốt Haverhill là gì? Bệnh sốt do chuột cắn gây ra nguy hiểm không

Streptobaccillus moniliformis là vi khuẩn ưa khí, không có vỏ bọc và đa hình thể. Thường ở dưới dạng hình oval, hình thoi hoặc hình khối. Chúng tồn tại trong mũi chuột.

Khi bị chuột cắn, hoặc cào vi khuẩn này thông qua vết cắn xâm nhập vào cơ thể người. Trong vài trường hợp ăn phải thức ăn chưa chín và bị nhiễm nước tiểu của chuột cũng có thể bị dính bệnh.

Triệu chứng mắc bệnh Haverhill

Triệu chứng bệnh sốt Haverhill là gì? Haverhill có gây phát ban không

Từ 3-10 ngày kể từ khi bị chuột cắn, đột ngột sẽ sốt cao trên 40 độ kèm theo gia người, đau đầu. Nếu là trường hợp ăn phải nước tiểu chuột thì đường ruột sẽ có triệu chứng buồn nôn và nôn. Đau cơ, đau khớp từ chi này qua chi khác. 

Trên da xuất hiện các ban xuất huyết hoặc bàn chân, bàn tay. Triệu chứng sốt sẽ giảm sau 3-5 ngày và các vấn đề về nhức cơ sẽ hết sau 10-15 ngày. Tuy nhiên, cần phải điều trị sớm bởi cơ quan y tế để an tâm hơn.

2. Sodoku

Sốt do chuột cắn Sodoku được ghép từ 2 từ tiếng Nhật với so=chuột, doku=nhiễm độc. Bệnh này nguyên căn do vi khuẩn Spirillum minus gây ra.

Hình thái vi khuẩn và cách thức lây truyền khi bị chuột cắn

Nổi hạch là dấu hiệu của sốt do bị chuột cắn

Spirillum minus có hình xoắn. Khi bị chuột cắn phải, xoắn khuẩn này sẽ theo nước bọt chuột đi vào máu của bệnh nhân. Bệnh có thời gian ủ bệnh trong vòng từ 5 ngày - 4 tuần. Khi bắt đầu, bệnh nhân sẽ biểu hiện sốt cao 39-40 °C, ớn lạnh, sốt thành từng cơn. Sau đó, vết thương sẽ lở loét dần kèm theo nổi hạch xung quanh.

Tuy không phổ biến như bệnh Haverhill khi bị chuột cắn, nhưng hậu quả mà nó gây ra nguy hiểm hơn rất nhiều. Xoắn khuẩn có thể lam ra khắp các cơ quan khác như thận, gan, buồng trứng, tinh hoàn,...Nếu không điều trị kịp thời có thể gây viêm màng não, nhồi máu cơ tim, viêm gan, viêm màng phổi, viêm mào tinh hoàn, thiếu máu nặng. 

Dấu hiệu khi bị bệnh

  • Các dấu hiệu ngoài da có thể xuất huyết ban dính liền theo cụm, chủ yếu trên mặt và nửa thân trên. Ở các vết thương do chuột căn, vết thương có thể tự khỏi nhưng phần lớn có thể xuất hiện hoại tử tại chỗ. 
  • Trong quá trình ủ bệnh có thể bị các cơn đau cơ, đau khớp dẫn đến viêm khớp. Trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh như: đau đầu, ảo giác, mê sảng, hôn mê.
  • Khi bị sốt do chuột cắn Sodoku nếu như không điều trị kịp thười và đúng cách, chủ quan để bệnh đến 1, tháng, nạn nhân có thể bị tử vong.

LÀM GÌ KHI BỊ CHUỘT CẮN?

Khi vừa bị chuột cắn, việc đầu tiên bạn cần là 

  • Vệ sinh vết cắn, rửa sạch bằng nước muối, xà phòng hoặc thuốc sát trùng, oxyga.
  • Nhanh chóng đến cơ sơ y tế gần nhất để được kiểm tra lại và tiêm phòng uốn ván
  • Dùng kháng Penicillin tĩnh mạch trong 5-7 ngày theo liều lượng bác sĩ kê đơn

    Uống thuốc kháng sinh ngăn ngừa các loại bệnh khi bị chuột cắn

     

  • Trong những trường hợp dị ứng với Penicillin, có thể chuyển qua tetracycline hoặc doxycycline
  • Theo dõi vết thương chuột gây ra trong những ngày sau đó, nhập viện ngay khi có những dấu hiệu như phát ban, nhức cơ, buồn nôn, sốt cao,..

CÁCH PHÒNG TRÁNH SỐT BỊ CHUỘT CẮN

  • Để tránh bị chuột cắn cần bảo đảm khi bạn ngủ chúng sẽ không lại gần được bạn nên khi ngủ bạn cần mắc màn, chặn các mép giường cẩn thận.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh để đồ đạc ẩm thấp, thức ăn rơi vãi tạo điều kiện cho chuột phát triển

    Xử lí sạch vết thương khi bị chuột cắn để tránh bị bệnh sốt Haverhill, Sodoku

     

  • Tuyệt đối không dùng tay không bắt chuột hoặc đụng vào miệng chúng kể cả khi chúng đã chết

    Vi khuẩn trong răng chuột gây bệnh sốt, nên không đụng vào răng ngay cả khi chuột chết

  • Không ăn các thức ăn, đồ uống đã có dấu hiệu của chuột: như phân chuột, vết cắn
  • Khi bị chuột cắn cần đến cơ sở y tế để tiêm phòng và nghe bác sỹ để xử lý vết cắn đúng và được kê đơn thuốc điều trị ban đầu.
  • Liên hệ dịch vụ diệt chuột trong trường hợp nhà có nhiều chuột, không tự xủ lí hết được

TỔNG KẾT 

Chuột là một loài mang mầm bệnh vô cùng cao. Do đó, dù là bị chuột cắn nhẹ hay chuột cắn chảy máu đều phải vệ sinh vết thương thật kĩ với nước, xà phòng và dung dịch sát khuẩn. Theo dõi vết thương và các triệu chứng cơ thể những ngày sau đó.

Danh mục tin tức

Từ khóa